TIN TỨC SỰ KIỆN » Các phương pháp gia công cơ khí chế tạo máy hiệu quả nhất

Lựa chọn đúng các phương pháp gia công cơ khí sẽ góp phần giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn trong việc gia công kim loại.

 

Nền công nghiệp cơ khí ngày càng tiến bộ với đa dạng phương pháp gia công cơ khí được cho ra đời. Tuy nhiên, để làm việc một cách đơn giản và hiệu quả nhất bạn cần phải hiểu rõ về các phương pháp để đưa ra được lựa chọn hợp lý.

Phương pháp gia công truyền thống

Đầu tiên phải kể tới đó là phương pháp tiện vì đây có lẽ là phương pháp gia công truyền thống khá thông dụng. Số lượng máy thường chiếm 25 - 35% lượng thiết bị trong xưởng.

 

Kế đến là phay cũng là một cách gia công được nhiều xưởng sử dụng, lượng máy chiếm khoảng 20%.

 

Phương pháp gia công truyền thống

 

Khoan, khoét, doa, taro:

+ Khoan dùng để tạo lỗ từ phôi đặc

+ Khoét là phương pháp để mở rộng lỗ bằng các thiết bị như khoan, tiện, phay, doa,...

+ Doa là phương pháp gia công các lỗ sau khi khoan, khoét.

+ Taro áp dụng gia công ren lỗ tiêu chuẩn. Taro dùng để gia công ren trụ, ren côn, ren hệ anh, ren hệ mét,...

 

Xem thêm: Bộ mũi khoan mini

 

Chuốt dùng để tạo lỗ tròn, lỗ định hình, lỗ then, rãnh xoắn hay mặt phẳng...cũng được sử dụng khá phổ biến trong gia công.

 

Mài thường sẽ có các dạng như mài tròn ngoài, mài tròn trong, mài vô tâm, mài tròn có tâm, mài phẳng…

 

Phương pháp gia công tinh lần cuối mài nghiền, mài khôn, đánh bóng,...và gia công không phoi như lăn, ép.

Phương pháp gia công tiên tiến

Ưu điểm của các phương pháp này là không cần phụ thuộc vào tính chất của vật liệu cùng với đó là khả năng gia công với độ chính xác cao, áp dụng được trên các vật liệu cần tạo hình phức tạp và kích thước nhỏ. Các phương thông dụng hiện nay gồm có:

Phương pháp cơ khí

Đối với cách này thường sẽ được áp dụng trên các vật liệu có độ bền. độ cứng, độ giòn cao  vì không thể gia công được bằng phương pháp truyền thống như gốm, thủy tinh, vật liệu composite hay vật liệu hữu cơ,...

 

Xem thêm: Bán đồng hồ vạn năng cũ

 

Do phần lớn các vật liệu này không dẫn điện và bị phá hủy khi gia công bằng nhiệt, cháy nên phù hợp để áp dụng phương pháp này. 

Phương pháp gia công cơ khí thông dụng như tia hạt mài, gia công bằng dòng chảy hạt mài, gia công bằng tia nước, gia công bằng tia nước với hạt mài, gia công bằng siêu âm,...

 

Phương pháp gia công cơ khí

Phương pháp điện hóa

Phương pháp này thường được áp dụng để gia công các vật liệu có tính chất dẫn điện. Bao gồm gia công điện hóa, mài điện hóa, mài xung điện hóa, khoan bằng dòng chất điện phân, khoan bằng mao dẫn, gia công điện phân ống hình,...

Phương pháp hóa học

Ưu điểm đầu tiên phải kể đến của phương pháp này chính là giá thành ban đầu cho dụng cụ khá rẻ. Khi gia công bằng hóa học vật liệu sẽ được bóc tách mà không có lực đẩy tác động chính vì vậy chi tiết gia công không bị biến dạng hoặc phá hủy.

 

Các bài viết bạn có thể tham khảo:

 + Các loại que hàn được sử dụng thông dụng nhất trên thị trường

 + Có nên mua máy làm mát không khí hay không?

 + Giải đáp câu hỏi có nên dùng bếp ga hồng ngoại hay không?

 

Ngoài ra, phản ứng sẽ xảy ra trên bề mặt gia công cùng một lúc mang lại năng suất gia công cao. Các phương pháp bao gồm gia công quang hóa, phay hóa,...

 

Phương pháp gia công hóa học

Phương pháp nhiệt điện

Sử dụng các phương pháp như gia công bằng xung điện, cắt dây xung điện, mài xung điện, gia công bằng dòng điện tử, gia công bằng tia laze, gia công bằng quang Plasma,...

 

Thường được áp dụng trên các vật liệu có tính chất cứng hoặc mềm vì không làm ảnh hưởng đến tính chất vật lý của vật liệu gia công. Một lưu ý khi sử dụng phương pháp nhiệt điện này đó là cần loại bỏ phần bị ảnh hưởng vì nhiệt sau khi gia công.

 

Phương pháp gia công nhiệt điện

 

Các phương pháp trong tương lai sẽ ngày càng được cải tiến để tối ưu tối đa nhược điểm và tăng cường thêm ưu điểm của từng phương pháp. Bài viết đã liệt kê giúp bạn các phương pháp gia công cơ khí thông dụng hiện nay để bạn có thể hiểu rõ chúng hơn và đưa ra lựa chọn sử dụng phương pháp phù hợp.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

 + Địa chỉ: 2/64C Đất Thánh, Phường 6, Quận Tân Bình, TPHCM

 + Điện thoại: 028 38 68 6666

 + Email: info@sieuthithietbi.com

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn: https://www.sieuthithietbi.com/

Các tin khác

GIAO HÀNG TẬN NƠI
THANH TOÁN TẠI NHÀ
GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG
zalo-icon
zalo-icon
zalo-icon
zalo-icon
Đang online :130 - Tổng truy cập : 365,023,201