TIN TỨC SỰ KIỆN » Hướng dẫn cách sử dụng và đọc số đo trên thước đo Panme

Trong sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các máy móc, thiết bị, chi tiết máy thì rất cần đến sự hỗ trợ của các dụng cụ, máy móc, thiết bị nhằm mục đích tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất, độ chính xác cao mà lại giúp con người tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian. Và các loại dụng cụ, thiết bị chuyên đo đạc là bộ phận không thể thiếu trong bộ đồ nghề của các công nhân, kỹ sư.

 

Một số dụng cụ dùng trong khâu đo đạc được sử dụng phổ biến hiện nay là thước kẹp caliper, thước panme, thước đo quang, thước đo lỗ, thước đo độ sâu, thước đo độ dày, cân… Mỗi loại có chức năng điển hình khác nhau, nhưng đều đảm bảo đo chuẩn xác và nhanh chóng.

 

cách đọc thước panme

 

Trong bài viết hôm nay, Công ty cổ phần thiết bị trực tuyến sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sử dụng, cũng như cách đọc thước panme sao cho kết quả đúng. Là một trong những loại thước chuyên dùng trong cơ khí, thước panme có thể đo được kích thước ngoài, trong và độ sâu với độ chính xác lên tới 1/1.000mm. Bạn đọc cùng khám phá nội dung bài viết ở bên dưới nhé.

Kiểm tra thước panme trước khi đo

Trước khi sử dụng một dụng cụ hay thiết bị nào thì người sử dụng cần phải kiểm tra chúng có ở trạng thái tốt nhất chưa. Và panme chuyên đo kích thước thì cần phải kiểm tra kỹ càng, nếu không nó sẽ làm cho cách đọc panme bị sai lệch. Vậy, bạn cần phải làm những điều gì?

  • Trước hết, bạn cần kiểm tra thước panme có bị sứt, mòn hay không, đặc biệt là đầu đo tĩnh và đầu đo di động;
  • Thước có bị bẩn, dính bụi hay không;
  • Vạch đo số 0 không bị lệch;
  • Kiểm tra các thông số của thước đã đúng chưa;
  • Các bộ phận chuyển động trơn tru;
  • Vật cần đo phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi đo.

Cách đọc thước panme chuẩn xác

Cách sử dụng thước panme để đo

Sau khi các điều kiện cần đã đảm bảo, tạo điều kiện cho thước panme hoạt động tốt thì trong quá trình đo đạc bạn cũng phải tuân thủ cách sử dụng như sau để đảm bảo kết quả chính xác hoàn toàn.

  • Tay trái cầm thước, tay phải bạn giữ núm vặn, khi đầu đo tĩnh tiếp xúc với vật thể xong thì bạn xoay núm vặn để đầu đo di động tịnh tiến đến mặt còn lại của vật sao cho tiếp xúc đúng áp lực đo;
  • Bạn giữ vật thể sao cho đường tâm của 2 đầu đo trùng với trục chính của vật;
  • Dựa vào kết quả hiển thị trên mặt thước, đọc kết quả đo theo cách đọc thước panme hướng dẫn bên dưới;
  • Nếu phải tháo vật cần đo ra khỏi thước panme rồi mới đọc kết quả thì bạn vặn đai ốc hãm, cố định đầu đo trước đã nhé.

Cách đọc thước panme chuẩn xác

>> Đọc thêm bài: Phân biệt máy cưa xích thật, máy cưa giả và quy cách kiểm tra an toàn

Cách đọc kết quả thước panme

Trên thước panme có thước chính, thước phụ, hiển thị số và vạch theo hai chiều. Và cách đọc panme cũng khá đơn giản với cách tính và đọc như sau:

L = A + B + C

L là kích thước chi tiết đo tính bằng milimet;

A là phần nguyên đọc từ vạch 0 đến vạch sát mép ống quay trên thước chính;

B là phần thập phân 50 mm trên thước chính nếu ống quay nằm chính hoặc quá vạch nửa;

C là phần trăm milimet nằm trên thước phụ, sau đó nhân với hệ số 0.01.

 

Cộng các thông số lại bạn sẽ được kết quả đo. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là nên mua dụng cụ đo chính xác ở một cơ sở uy tín để đảm bảo. Một số ví dụ minh hoạ thể hiện cách đọc thước panme như hình bên dưới.

Cách đọc thước panme
 

Từ cách sử dụng và cách đọc thước panme trên, bạn sẽ thấy được độ nhạy cũng như độ chuẩn xác của thước rất cao, nên bạn hãy chắc chắn rằng sau khi sử dụng thì hãy vệ sinh dụng cụ sạch sẽ, cất giữ vào hộp bảo quản cẩn thận và để ở nơi an toàn. Nếu bạn muốn được xem thêm các mẫu thước chuyên dùng để đo đạc thì có thể liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết sản phẩm và nhận báo giá với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé.

Các tin khác

GIAO HÀNG TẬN NƠI
THANH TOÁN TẠI NHÀ
GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG
zalo-icon
zalo-icon
zalo-icon
zalo-icon
Đang online :142 - Tổng truy cập : 368,412,181